investingcopilot

หนังซอมบี้

หนังซอมบี้ ในปี 1932 คำว่าซอมบี้ปรากฏขึ้นครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง White Zombie ซึ่งแท้จริงแล้วคือซอมบี้ คำภาษาอาฟริกาแปลว่าศพหรือวิญญาณบนเกาะเฮติในทะเลแคริบเบียน ซอมบี้เป็นคำที่ใช้ในเวทมนตร์วูดู ซอมบี้ไม่ชอบเข้าสังคม ฉันไม่มีใครรอบตัวที่ฉันชอบหรืออยู่ด้วยได้ จนกว่าคุณจะใช้เวทมนตร์วูดูทำให้คนๆ นั้นตาย และกลับมาเป็นซอมบี้ ในปี 1937 นิตยสาร Life ได้ตีพิมพ์ภาพถ่ายจริงๆ ของซอมบี้ชื่อ Felicia Felix Mentor ชายคนนี้เสียชีวิตและถูกฝังอยู่ในดินในปี พ.ศ. 2450 นักมานุษยวิทยาสอบสวนอ้างว่าเขาถูกพิษด้วยโฟม ทำให้เขาถูกนิยามว่าเป็นซอมบี้เมื่อพูดถึงเรื่องมหัศจรรย์ของมนุษย์ นาข้าว เนื่องจากการคุกคามของซอมบี้มีหลักฐานที่อ้างถึงในสมัยโบราณ มนุษย์กินมนุษย์ทั้งเป็น และพวกเขาก็หายไปในเวลาไม่นาน

ก่อนหน้านั้นมีเรื่องราวของนักโบราณคดีพบโครงกระดูกมนุษย์ในยุคถ้ำในประเทศซีเรีย กะโหลกส่วนใหญ่ที่มีศีรษะส่วนตัวและส่วนตัวจำนวนมากถูกทำลาย เสร็จสิ้นหลายปีหลังจากที่ศพถูกฝัง เห็นไหมว่าพิธีการเผาและตีฝาโลงเพื่อฝังนั้น หินหนักวางบนหลุมศพเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายออกจากหลุมศพเนื่องจากความกลัวของมนุษย์ เชื่อเถอะเราต้องก้าวทันเทคโนโลยี ค่ายหนังทุกค่ายกำลังสร้างหนังซอมบี้ที่สมจริงและน่ากลัวกว่าเมื่อก่อน และตอนนี้หนังซอมบี้ไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในหนังฮอลลีวูดเท่านั้น ทีมงานหนังเอเชียก็เหมือนกับเกาหลีและญี่ปุ่นเลย ค่อยๆ ปล่อยหนังซอมบี้ดีๆ ออกมา เราจะได้ดูกันเรื่อยๆ

หนังซอมบี้ ที่ไม่ควรพลาด

  • train to Busan
    หนังซอมบี้จากแดนกิมจิ ที่ปลุกกระแส K-Zombie ให้ดังไปทั่วโลกพูดได้เลยว่าสำหรับคอภาพยนตร์ หนังซอมบี้เรื่องนี้ต้องเป็นหนังซอมบี้ในใจหลาย ๆ คนแน่นอนครับ เพราะหนังซอมบี้จากเกาหลีเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ปลุกกระแสหนังซอมบี้สไตล์ตะวันออกให้โด่งดัง จนได้รับคำชื่นชมจากทั่วโลก โดยจะเป็นเรื่องราวของพ่อลูกคู่หนึ่ง ที่พบกับวิกฤตไวรัสซอมบี้ระบาดทั่วกรุงโซล ทำให้มีหนทางเดียวที่จะเอาชีวิตรอด คือ นั่งรถไฟไปถึงเมืองปูซานให้ได้ หนังซอมบี้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ครบทุกรส ทั้งน่ากลัว ตื่นเต้นและซาบซึ้ง เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ทำให้หลาย ๆ คนหันมาชอบหนังแนวนี้กันเลยทีเดียว
  • WORLD WAR Z
    ทั้งเมืองต้องเผชิญกับเหตุโกลาหล เมื่อมีอย่างเป็นเหตุให้ผู้คนทำร้ายกันเอง มันคือเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายได้ผ่านการโดนกัดเพียงครั้งเดียว เมื่อผู้ติดเชื้อมีชัยเหนือกองทัพของโลก ทำให้หลายรัฐบาลต้องล่มสลาย เจอร์รี่ เลน (แบรด พิตต์) ถูกสถานการณ์บีบให้ต้องหวนกลับไปใช้ชีวิตแบบเก่าที่เต็มไปด้วยอันตราย เพื่อรับประกันความปลอดภัยของครอบครัวของเขา และเป็นผู้นำการค้นหาที่มาของโรคระบาดทั่วโลก
  • RESIDENT EVIL
    ​จากเกมดังสู่จอเงินภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่ไม่ว่าจะคอเกม หรือคอหนังก็ต้องมาดูกัน เรื่องราวของความเลวร้ายที่รอคอยอยู่ใน ไฮฟ์(รวงผึ้ง) ซึ่งเป็นสถานที่ลับศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุกรรมไวรัส ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ บริษัททางเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ อัมเบรลล่า คอปปอเรชั่น หลังจากเกิดเหตุการณ์แพร่กระจายของที-ไวรัส ไวรัสมรณะ ซึ่งถัดไปเพียงไม่นาน อลิซ (มิลล่า โจโววิช) หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัย ซึ่งต้องสูญเสียความทรงจำชั่วคราวจากฤทธิ์ยา และ เรน (มิเชล ร้อดดริเกวซ) ได้รับภารกิจเพื่อนำทีมคอมมานโดตรวจสอบและกู้ระบบของศูนย์วิชัย พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับเหล่านักวิจัยที่กลายเป็นซอมบี้จากไวรัส ซึ่งหารู้ไม่หากเพียงรอยกัดหรือข่วนเพียงนิดเดียว ก็จะทำให้พวกเขากลายเป็นส่วนหนึ่งของพวกผีชีวะ​
  • Quarantine
    หนังซอมบี้ในตำนาน ที่ทำเอาหลายคนระทึกกันมานัดต่อนัด!Quarantine หรือชื่อภาษาไทยว่า ปิดตึกสยอง ถือว่าเป็นหนังซอมบี้สร้างชื่อระดับตำนาน ที่ให้กลิ่นอายของความสมจริง รวมไปถึงลุ้นระทึกไปในตัว! เหตุการณ์ในเรื่องได้ดำเนินด้วยเรื่องราวของนักข่าวและตากล้อง ที่ทำข่าวเกี่ยวกับการทำงานของนักดับเพลิงเป็นชีวิตจิตใจ จนอยู่มาวันหนึ่งพวกเขาได้ติดสอยห้อยตามนักดับเพลิงที่กำลังเดินทางเข้าไปช่วยเหลือหญิงชราที่บาดเจ็บอยู่ในตึกแห่งหนึ่ง ฟังดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่มันก็ดันเกิดเรื่องตรงที่ว่า เมื่อพวกเค้าได้เข้าไปในตึกแห่งนั้นแล้ว ตึกก็ถูกปิดตายลงทันที!โดยสาเหตุของการปิดตายนั้นมาจากหญิงชราคนดังกล่าวที่ได้ทำการกัดเข้าไปที่คอของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า หญิงชราคนนี้ป่วยเป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้ผ่านน้ำลาย จึงทำให้ทางการต้องปิดตึกแห่งนี้เอาไว้ชั่วคราว คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า และด้วยความที่ว่าตึกแห่งนี้ได้ถูกปิดท้าย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะสัญชาตญาณของความเป็นนักข่าวหรืออะไร ที่ทำให้นักข่าวและตากล้องคู่นี้ตัดสินใจทำข่าวจากภายในตึกเก็บเอาไว้ ซึ่งนั่นได้รวมไปถึงความผิดปกติของผู้ติดเชื้อที่ติดอยู่ในตึกแห่งนี้ด้วยเช่นกัน! หนังซอมบี้
  • COOTIES
    การเป็นครูโรงเรียนประถมสำหรับคลินท์ (เอไลจาห์ วูด) ถือเป็นความยากลำบากครั้งใหญ่ในชีวิต เพราะนอกจากจะรับมือกับนักเรียนสุดแสบแล้ว ยังต้องเจอเรื่องสุดสยอง เมื่อวันหนึ่ง บรรดานักเรียนของเขากลายเป็นซอมบี้ เพราะเชื้อโรคในอาหารโรงเรียน คลินท์และเพื่อนอาจารย์จึงต้องหาทางกำราบซอมบี้ฟันน้ำนมให้ได้​
  • 28 Days Later
    ตามติดชีวิตคนส่งเอกสาร หลังเชื้อร้ายได้คร่าชีวิตผู้คนไปทั้งเมือง!หนังเรื่องนี้บอกเลยว่ามาแปลกกว่าเรื่องก่อนหน้า เพราะเป็นเหตุการณ์หลังจากซอมบี้ได้ทำการทำลายล้างเมืองเป็นที่เรียบร้อย จิม หนุ่มส่งเอกสารตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาลที่ไม่มีใคร และยิ่งไปกว่านั้นเค้าได้ค้นพบว่า เค้าได้กลายเป็นมนุษย์เพียงคนเดียวที่หลงเหลืออยู่ในเมืองแห่งนี้ทุกคนลองจินตนาการภาพตามกันดู ถ้าหากว่าก่อนหน้านี้เราได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยผู้คนเข้าๆ ออกๆ อยู่เป็นปกติ แต่วันนึงเรากลับฟื้นขึ้นมาแล้วพบว่าไม่เหลือใครอยู่เลย ถามว่างงไหม ปันโปรตอบแทนให้เลยว่าต้องงงนะ ซึ่งพี่จิมของเราก็ตกอยู่ในสภาวะมึนงงนี้ด้วยเช่นกัน โดยพี่จิมผู้ไม่รู้อะไรคนนี้ได้ทำการออกตามหาผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ อย่างมีความหวัง โดยหารู้ไม่ว่าเส้นทางที่เค้ากำลังจะมุ่งหน้าไปนั้นคือดงของฝูงซอมบี้ขนานแท้
  • Zombieland
    เครียดและลุ้นกันมาเยอะ งานนี้ขอขายขำสัก 1 กรุบ กับ Zombieland หนังซอมบี้คอเมดี้ที่จะพาพวกเราทุกคนไปบุกประเทศสหรัฐอเมริกาหลังจากถูกกลุ่มซอมบี้โจมตีจนทำให้คนเกือบทั้งประเทศนั้นกลายเป็นซอมบี้ ซึ่ง “โคลัมบัส” เด็กหนุ่มผู้รอดชีวิตที่เอาตัวรอดในแต่ละวันด้วยการตั้งกฏ จะต้องมาเผชิญชะตากรรมร่วมกันกับหนุ่มใหญ่วัยกลางคนที่หน้าโหดแต่ข้างในนั้นบอบบางมาก แล้วไหนจะมีสองพี่น้องจอมแสบที่คอยมาสร้างสีสันให้ตัวเรื่องอีก ฟังดูแล้วท่าจะสนุกไม่ใช่น้อย และถึงแม้ว่าปันโปรจะบอกมาตั้งแต่ต้นว่า Zombieland เรื่องนี้เป็นหนังซอมบี้คอเมดี้ แต่ต้องบอกเลยว่าซอมบี้ที่เราจะได้เห็นกันในเรื่องก็ยังโหดและน่ากลัวตามแบบฉบับหนังซอมบี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง หนังซอมบี้

บทความที่เกี่ยวข้อง